1Công thức và phương pháp
Điều dưỡng sức khỏe tâm thần
Phương pháp
- Xác định có nguy cơ tức thì hay không: tự sát, bạo lực, cấp cứu do thuốc hoặc bệnh cơ thể.
- Ưu tiên an toàn: theo dõi sát, loại bỏ phương tiện gây hại, giảm căng thẳng, ngừng thuốc có hại, gọi trợ giúp.
- Chọn đáp ứng trị liệu: ghi nhận cảm xúc, đưa về thực tế, tránh trấn an giả tạo và các câu hỏi “tại sao”.
- Tôn trọng quyền của người bệnh: lựa chọn ít hạn chế nhất, sự đồng ý và bảo mật cùng các giới hạn của nó.
2Bài tập
1.Điều dưỡng sức khỏe tâm thầnTrung bình
Một người bệnh dùng lamotrigine cho rối loạn lưỡng cực xuất hiện ban mới. Điều dưỡng nên làm gì?
- ABỏ qua, vì phát ban luôn vô hại
- BBôi kem dưỡng ẩm và tiếp tục thuốc như bình thường vì phát ban thường gặp
- CGấp đôi liều
- DBáo kịp thời, vì có thể là khởi đầu của phản ứng da nghiêm trọng
2.Điều dưỡng sức khỏe tâm thầnKhó
Verbal de-escalation has failed, and a patient picks up a chair and threatens to throw it at the nurse. What should the nurse do first?
- AKeep a safe distance, call for help and avoid trying to take the chair alone
- BTurn her back and walk away slowly without saying anything
- CGrab the chair from the patient quickly before he can use it
- DShout loudly at the patient to put the chair down at once, so that he knows the nurse is in charge
3.Tâm lý học lâm sàngTrung bình
Trong mô hình ABC của Ellis, chữ "B" là viết tắt của gì?
- ABối cảnh (Background) của thân chủ
- BHành vi (Behaviour) theo sau sự kiện
- CNiềm tin (Beliefs) về sự kiện kích hoạt
- DCảm giác cơ thể (Bodily sensations) khi bị stress
4.Tâm lý học lâm sàngKhó
Một người lính mắc PTSD trong khi hầu hết đồng đội cùng tiếp xúc với trận chiến đó thì không. Mô hình nào giải thích tốt nhất sự khác biệt này?
- AMô hình y học về nhiễm trùng
- BMô hình tố bẩm–stress
- CMô hình hệ thống thẻ
- DMô hình hiếm gặp thống kê
5.Dược lý họcTrung bình
A patient uses two different eye drops at the same time of day. What should the nurse advise?
- APut both drops in at exactly the same moment
- BUse only one of them each day
- CWait at least 5 minutes between the two drops
- DMix the drops in one bottle first
6.Dược lý họcKhó
A man taking doxazosin for hypertension starts sildenafil for erectile dysfunction. What is the main risk?
- ABronchospasm
- BSevere hypertension and a pounding headache
- CSymptomatic low blood pressure and fainting
- DHyperkalaemia
3Dung dịch
1.Điều dưỡng sức khỏe tâm thần
Đáp số: D · Báo kịp thời, vì có thể là khởi đầu của phản ứng da nghiêm trọng
Vì sao đây là đáp án
Lamotrigine có thể gây hội chứng Stevens–Johnson, nhất là sớm trong điều trị hoặc nếu tăng liều quá nhanh. Mọi phát ban đều cần bác sĩ thăm khám kịp thời.
D · Báo kịp thời, vì có thể là khởi đầu của phản ứng da nghiêm trọng
2.Điều dưỡng sức khỏe tâm thần
Đáp số: A · Keep a safe distance, call for help and avoid trying to take the chair alone
Vì sao đây là đáp án
When a patient is imminently violent, the nurse protects herself and others, keeps an exit route and summons a trained team. Acting alone risks injury to everyone involved.
A · Keep a safe distance, call for help and avoid trying to take the chair alone
3.Tâm lý học lâm sàng
Đáp số: C · Niềm tin (Beliefs) về sự kiện kích hoạt
Vì sao đây là đáp án
Trong mô hình ABC, một sự kiện kích hoạt (Activating event) dẫn đến hậu quả cảm xúc (Consequences) thông qua niềm tin (Beliefs) của người đó. Thay đổi niềm tin phi lý sẽ thay đổi hậu quả.
C · Niềm tin (Beliefs) về sự kiện kích hoạt
4.Tâm lý học lâm sàng
Đáp số: B · Mô hình tố bẩm–stress
Vì sao đây là đáp án
Mô hình tố bẩm–stress cho rằng một tác nhân stress chủ yếu gây rối loạn ở những người có sẵn tính dễ tổn thương, như nguy cơ di truyền, sang chấn trước đó hoặc hỗ trợ xã hội kém.
B · Mô hình tố bẩm–stress
5.Dược lý học
Đáp số: C · Wait at least 5 minutes between the two drops
Vì sao đây là đáp án
Waiting several minutes allows the first drop to be absorbed before the next is applied. Eye ointments are usually applied last.
C · Wait at least 5 minutes between the two drops
6.Dược lý học
Đáp số: C · Symptomatic low blood pressure and fainting
Vì sao đây là đáp án
Alpha blockers and PDE5 inhibitors both cause vasodilation, so together they can cause marked hypotension. Patients should be stable on the alpha blocker, and the PDE5 inhibitor is started at a low dose.
C · Symptomatic low blood pressure and fainting