1.ง่าย
กลุ่มลักษณะใดเป็นลักษณะทั่วไปของภาวะสมองเสื่อมชนิดเลวี บอดี (dementia with Lewy bodies)?
- Aความตื่นตัวขึ้น ๆ ลง ๆ ประสาทหลอนทางตาที่เห็นรายละเอียดชัดเจน และอาการคล้ายพาร์กินสัน
- Bความจำเสื่อมอย่างเดียว โดยไม่มีอาการอื่นหรือการเปลี่ยนแปลงของความตื่นตัวเป็นเวลาหลายปี
- Cบุคลิกภาพเปลี่ยนตั้งแต่ระยะแรกและสูญเสียการยับยั้งชั่งใจทางสังคม
- Dเสื่อมลงทีละขั้นอย่างฉับพลันหลังโรคหลอดเลือดสมองเล็ก ๆ
2.ง่าย
ความวิตกกังวลระดับใดมีการคิดไม่เป็นระเบียบ ไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจน และอาจขาดการสัมผัสกับความเป็นจริง?
- Aความวิตกกังวลปกติในชีวิตประจำวัน
- Bภาวะตื่นตระหนก (panic)
- Cความวิตกกังวลระดับปานกลาง (moderate)
- Dความวิตกกังวลระดับเล็กน้อย (mild)
3.ง่าย
โรคบุคลิกภาพใดอยู่ในกลุ่ม C ซึ่งเป็นกลุ่ม "วิตกกังวลหรือหวาดกลัว"?
- Aหลีกเลี่ยง (avoidant) พึ่งพาผู้อื่น (dependent) และย้ำคิดย้ำทำ (obsessive-compulsive)
- Bหวาดระแวง (paranoid) แยกตัว (schizoid) และแปลกประหลาดคล้ายจิตเภท (schizotypal)
- Cแสดงออกเกินจริง (histrionic) พึ่งพาผู้อื่น (dependent) และแยกตัว (schizoid)
- Dต่อต้านสังคม (antisocial) ก้ำกึ่ง (borderline) แสดงออกเกินจริง (histrionic) และหลงตนเอง (narcissistic)
4.ปานกลาง
ในครอบครัวของผู้ป่วยโรคจิตเภท รูปแบบใดของ "การแสดงออกทางอารมณ์ระดับสูง" (high expressed emotion) สัมพันธ์กับอัตราการกำเริบที่สูงกว่า?
- Aการวิพากษ์วิจารณ์บ่อย ความเป็นปรปักษ์ และการเข้าไปเกี่ยวข้องทางอารมณ์มากเกินไป
- Bการสนับสนุนให้ผู้ป่วยเข้าร่วมกิจกรรม
- Cการติดต่อกับทีมดูแลและครอบครัวอื่นอย่างสม่ำเสมอ
- Dการสื่อสารที่สงบ สนับสนุน และอบอุ่น
5.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่เพิ่งรับใหม่พูดว่า "ฉันไม่อยากคุยกับใคร" แนวทางการพยาบาลเบื้องต้นที่ดีที่สุดคืออะไร?
- Aบอกผู้ป่วยว่าต้องพูดคุยจึงจะได้จำหน่าย
- Bถามคำถามตรง ๆ ต่อเนื่องจนกว่าเขาจะตอบ
- Cอยู่กับผู้ป่วยเป็นช่วงสั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอโดยไม่บังคับให้พูดคุย
- Dปล่อยให้ผู้ป่วยอยู่ตามลำพังจนกว่าเขาจะขอคุย
6.ปานกลาง
วัยรุ่นคนหนึ่งกำลังเริ่มใช้อะโตม็อกซีทีน (atomoxetine) รักษา ADHD พยาบาลควรสอนครอบครัวให้สังเกตอะไร?
- Aความดันโลหิตสูงอย่างอันตรายหลังรับประทานอาหารที่มีไทรามีน
- Bสัญญาณของการติดยาทางกาย เพราะเป็นยากระตุ้นที่ควบคุม
- Cน้ำหนักขึ้นมากในสัปดาห์แรก
- Dความคิดฆ่าตัวตายที่เกิดใหม่หรือแย่ลง หรือการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์หรือพฤติกรรมที่ผิดปกติ
7.ยาก
ผู้ป่วยที่รับประทานเบนโซไดอะซีปีนขนาดสูงทุกวันเป็นเวลาหนึ่งปีบอกคุณว่าเธอหยุดยากะทันหันเมื่อ 2 วันก่อน ความเสี่ยงหลักคืออะไร?
- Aน้ำหนักขึ้น
- Bผมร่วง
- Cชักจากการถอนยา
- Dน้ำตาลในเลือดต่ำ
8.ยาก
พยาบาลรู้สึกหงุดหงิดอย่างรุนแรงทุกครั้งที่ดูแลผู้ป่วยที่ทำให้นึกถึงบิดาที่เคยทำร้ายตน การปฏิบัติใดเหมาะสมที่สุด?
- Aเพิกเฉยต่อความรู้สึก เพราะความรู้สึกไม่มีผลต่อการพยาบาล
- Bบอกผู้ป่วยว่าเขาทำให้นึกถึงบิดาของตน
- Cหลีกเลี่ยงผู้ป่วยและให้เจ้าหน้าที่คนอื่นดูแลเขาทั้งหมด
- Dตระหนักว่านี่คือการถ่ายโอนความรู้สึกย้อนกลับ (countertransference) และนำไปปรึกษาในการนิเทศทางคลินิก
เฉลย
- 1. A · ความตื่นตัวขึ้น ๆ ลง ๆ ประสาทหลอนทางตาที่เห็นรายละเอียดชัดเจน และอาการคล้ายพาร์กินสัน
- 2. B · ภาวะตื่นตระหนก (panic)
- 3. A · หลีกเลี่ยง (avoidant) พึ่งพาผู้อื่น (dependent) และย้ำคิดย้ำทำ (obsessive-compulsive)
- 4. A · การวิพากษ์วิจารณ์บ่อย ความเป็นปรปักษ์ และการเข้าไปเกี่ยวข้องทางอารมณ์มากเกินไป
- 5. C · อยู่กับผู้ป่วยเป็นช่วงสั้น ๆ อย่างสม่ำเสมอโดยไม่บังคับให้พูดคุย
- 6. D · ความคิดฆ่าตัวตายที่เกิดใหม่หรือแย่ลง หรือการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์หรือพฤติกรรมที่ผิดปกติ
- 7. C · ชักจากการถอนยา
- 8. D · ตระหนักว่านี่คือการถ่ายโอนความรู้สึกย้อนกลับ (countertransference) และนำไปปรึกษาในการนิเทศทางคลินิก
เฉลยทีละขั้นตอนฉบับเต็ม: ฝึกหัวข้อนี้ได้ที่ examproblems.com