1.ง่าย
สัญญาณใดบ่งชี้ภาวะมึนเมาโคเคน (cocaine) เฉียบพลัน?
- Aรูม่านตาขยาย หัวใจเต้นเร็ว และความดันโลหิตสูง
- Bตาแดง อยากอาหารมากขึ้น ปากแห้ง และปฏิกิริยาตอบสนองช้า
- Cพูดไม่ชัด เดินเซ และมีกลิ่นแอลกอฮอล์รุนแรงในลมหายใจ
- Dรูม่านตาเล็กเท่าปลายเข็ม หายใจช้า และง่วงซึม
2.ง่าย
คำแนะนำข้อใดเป็นส่วนหนึ่งของสุขอนามัยการนอนหลับที่ดี?
- Aตื่นนอนเวลาเดียวกันทุกวัน และหลีกเลี่ยงคาเฟอีนในช่วงท้ายของวัน
- Bใช้โทรศัพท์หรือแท็บเล็ตบนเตียงจนกว่าจะง่วงพอที่จะนอน
- Cงีบหลับนาน ๆ ตอนบ่ายเพื่อชดเชยการนอนที่เสียไปตอนกลางคืน
- Dรับประทานอาหารมื้อใหญ่และดื่มกาแฟเข้มก่อนเข้านอน
3.ง่าย
ข้อความใดเกี่ยวกับการบำบัดทดแทนนิโคติน (nicotine replacement therapy) ถูกต้อง?
- Aให้นิโคตินโดยไม่มีควันที่เป็นอันตราย เพื่อลดอาการถอนและความอยาก
- Bออกฤทธิ์โดยทำให้บุหรี่มีรสชาติแย่มากจนบุคคลไม่อยากสูบอีก
- Cมีทาร์และคาร์บอนมอนอกไซด์ในปริมาณน้อยกว่าบุหรี่
- Dห้ามใช้ร่วมกัน เช่น แผ่นแปะกับหมากฝรั่ง
4.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่ดื่มหนักทุกวันถูกรับไว้ในโรงพยาบาลเมื่อเช้านี้ สัญญาณระยะแรกของอาการถอนแอลกอฮอล์ เช่น มือสั่น เหงื่อออก และวิตกกังวล มักเริ่มเมื่อใด?
- Aประมาณ 6–24 ชั่วโมงหลังดื่มครั้งสุดท้าย
- Bประมาณ 2–3 สัปดาห์หลังดื่มครั้งสุดท้าย
- Cหลังจากไม่ดื่มแอลกอฮอล์มาแล้ว 7 วันเท่านั้น
- Dภายใน 5 นาทีหลังดื่มครั้งสุดท้าย
5.ปานกลาง
ผู้ป่วยพูดว่า "ฉันจะเป็นนักร้องชื่อดัง และจะซื้อโรงพยาบาลนี้ทั้งหลังเลย" การตอบข้อใดใช้เทคนิคการแสดงความสงสัย (voicing doubt) ได้ดีที่สุด?
- A"ทำไมคุณถึงอยากซื้อโรงพยาบาลคะ"
- B"คุณก็รู้ว่าไม่จริงเลยสักนิด"
- C"วิเศษมากเลยค่ะ คุณจะเริ่มเมื่อไรคะ"
- D"ฟังแล้วเชื่อได้ยากนะคะ"
6.ปานกลาง
เป้าหมายใดสำหรับผู้ป่วยซึมเศร้าที่เขียนตามหลัก SMART?
- A"ผู้ป่วยจะปรับปรุงอารมณ์และการนอน และเริ่มออกกำลังกายมากขึ้นในช่วงใดช่วงหนึ่ง"
- B"ผู้ป่วยจะเดินกับเจ้าหน้าที่วันละ 15 นาทีหนึ่งครั้ง ภายในวันศุกร์"
- C"ผู้ป่วยจะรู้สึกดีขึ้นในเร็ว ๆ นี้"
- D"ผู้ป่วยจะมีความสุขมากขึ้น"
7.ยาก
หญิงอายุ 81 ปีมีความจำแย่ลงอย่างช้า ๆ ตลอด 2 ปี เธอถามซ้ำและหลงทางในสถานที่คุ้นเคย แต่เธอตื่นตัวและมีสมาธิปกติ ภาวะใดน่าจะเป็นมากที่สุด?
- Aโรคจิตระยะสั้นในวัยสูงอายุ
- Bความผิดปกติทางระบบประสาทและความคิดความเข้าใจ เช่น โรคอัลไซเมอร์
- Cภาวะเพ้อ
- Dความเสื่อมตามวัยปกติที่มีอาการหลงลืมเล็กน้อย
8.ยาก
ในวันที่สามของการให้อาหารซ้ำ ผู้ป่วยอะนอเร็กเซีย เนอร์โวซารุนแรงมีข้อเท้าบวม ฟอสเฟตต่ำ และชีพจรไม่สม่ำเสมอ ภาวะใดน่าจะเป็นที่สุด?
- Aกลุ่มอาการเซโรโทนิน
- Bกลุ่มอาการการให้อาหารซ้ำ (refeeding syndrome)
- Cปฏิกิริยาแพ้อาหาร
- Dน้ำหนักขึ้นตามปกติ
เฉลย
- 1. A · รูม่านตาขยาย หัวใจเต้นเร็ว และความดันโลหิตสูง
- 2. A · ตื่นนอนเวลาเดียวกันทุกวัน และหลีกเลี่ยงคาเฟอีนในช่วงท้ายของวัน
- 3. A · ให้นิโคตินโดยไม่มีควันที่เป็นอันตราย เพื่อลดอาการถอนและความอยาก
- 4. A · ประมาณ 6–24 ชั่วโมงหลังดื่มครั้งสุดท้าย
- 5. D · "ฟังแล้วเชื่อได้ยากนะคะ"
- 6. B · "ผู้ป่วยจะเดินกับเจ้าหน้าที่วันละ 15 นาทีหนึ่งครั้ง ภายในวันศุกร์"
- 7. B · ความผิดปกติทางระบบประสาทและความคิดความเข้าใจ เช่น โรคอัลไซเมอร์
- 8. B · กลุ่มอาการการให้อาหารซ้ำ (refeeding syndrome)
เฉลยทีละขั้นตอนฉบับเต็ม: ฝึกหัวข้อนี้ได้ที่ examproblems.com