1.ง่าย
ความเสี่ยงทางโลหิตวิทยาที่ร้ายแรงที่สุดของโคลซาพีน (clozapine) คืออะไร?
- Aธาตุเหล็กเกิน
- Bภาวะเลือดข้น (polycythaemia)
- Cเกล็ดเลือดสูง
- Dภาวะเม็ดเลือดขาวชนิดแกรนูโลไซต์ต่ำมาก (agranulocytosis, neutropenia รุนแรง)
2.ง่าย
"การเอื้อให้ใช้สารต่อ" (enabling) ในบริบทของการใช้สารเสพติดคืออะไร?
- Aการช่วยให้บุคคลไปเข้าโปรแกรมการรักษาตรงเวลา
- Bการให้ข้อมูลแก่บุคคลเกี่ยวกับผลของสาร
- Cการกำหนดขอบเขตที่หนักแน่นว่าครอบครัวจะยอมรับพฤติกรรมใดในบ้านนับจากนี้
- Dพฤติกรรมของผู้อื่นที่ปกป้องบุคคลจากผลที่ตามมาของการใช้สาร
3.ง่าย
ลิเทียมถูกกำจัดออกจากร่างกายทางใดเป็นหลัก?
- Aทางผิวหนัง ในเหงื่อเท่านั้น
- Bทางปอด ในลมหายใจ
- Cทางตับ ในน้ำดี
- Dทางไต ในปัสสาวะ
4.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านโรคจิตเดินไปมาตลอดและบอกว่านั่งนิ่งไม่ได้ เรียกว่าอะไร?
- Aภาวะแข็งเกร็งนิ่ง (catatonia)
- Bอาการคล้ายพาร์กินสัน (pseudoparkinsonism)
- Cภาวะกระสับกระส่ายนั่งไม่ติด (akathisia)
- Dทาร์ไดฟ์ไดสคิเนเซีย
5.ปานกลาง
แนวทางการสื่อสารแบบใดดีที่สุดกับผู้ป่วยโรคบุคลิกภาพหวาดระแวง (paranoid personality disorder)?
- Aอบอุ่นมากและพูดตลกบ่อย ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยผ่อนคลาย
- Bไม่อธิบายอะไรเลยเพื่อไม่ให้ผู้ป่วยระแวง
- Cชัดเจน ซื่อตรง และเป็นทางการ และอธิบายเหตุผลของการกระทำ
- Dพูดถึงผู้ป่วยกับเพื่อนร่วมงานด้วยเสียงกระซิบให้เขาเห็น
6.ปานกลาง
ผู้ป่วยโรคจิตพูดว่า "มีผู้ชายคนหนึ่งยืนอยู่ตรงมุมห้อง" พยาบาลไม่เห็นใครอยู่ตรงนั้น การตอบข้อใดใช้การนำเสนอความเป็นจริง (presenting reality)?
- A"ผู้ชายที่อยู่ตรงมุมห้องหน้าตาเป็นอย่างไรคะ"
- B"ฉันไม่เห็นใครอยู่ตรงมุมห้องค่ะ แต่ฉันเข้าใจว่ามันดูเหมือนจริงสำหรับคุณ"
- C"ถ้าคุณไม่สนใจเขา เขาก็จะหายไปเองค่ะ"
- D"นั่นเป็นแค่อาการป่วยของคุณที่พูดอยู่ ไม่มีอะไรต้องกังวล ลองคิดเรื่องอื่นนะคะ"
7.ยาก
ผู้ป่วยอายุ 82 ปีเริ่มใช้อะมิทริปไทลีน (amitriptyline) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ข้อมูลใดน่าเป็นห่วงที่สุด?
- Aปากแห้งเล็กน้อย
- Bสับสนขึ้นมาใหม่และปัสสาวะลำบาก
- Cท้องผูกเล็กน้อยซึ่งดีขึ้นเมื่อดื่มน้ำเพิ่มและรับประทานใยอาหารมากขึ้น
- Dรู้สึกง่วงนิดหน่อยในตอนเย็น
8.ยาก
ผู้ป่วยที่ใช้เมทแอมเฟตามีน (methamphetamine) หนักเป็นเวลาหลายสัปดาห์หยุดใช้มาแล้ว 2 วัน เขานอนเกือบทั้งวัน ซึมเศร้ามาก และพูดว่าชีวิตไม่มีความหมาย สิ่งที่ต้องทำเป็นลำดับแรกคืออะไร?
- Aส่งเสริมให้เขาออกกำลังกายหนักเพื่อเพิ่มพลังงาน
- Bประเมินความเสี่ยงฆ่าตัวตายของเขา
- Cปลุกเขาบ่อย ๆ เพื่อให้รูปแบบการนอนกลับเป็นปกติ
- Dให้ยากระตุ้นเพื่อบรรเทาอารมณ์ซึมเศร้า
เฉลย
- 1. D · ภาวะเม็ดเลือดขาวชนิดแกรนูโลไซต์ต่ำมาก (agranulocytosis, neutropenia รุนแรง)
- 2. D · พฤติกรรมของผู้อื่นที่ปกป้องบุคคลจากผลที่ตามมาของการใช้สาร
- 3. D · ทางไต ในปัสสาวะ
- 4. C · ภาวะกระสับกระส่ายนั่งไม่ติด (akathisia)
- 5. C · ชัดเจน ซื่อตรง และเป็นทางการ และอธิบายเหตุผลของการกระทำ
- 6. B · "ฉันไม่เห็นใครอยู่ตรงมุมห้องค่ะ แต่ฉันเข้าใจว่ามันดูเหมือนจริงสำหรับคุณ"
- 7. B · สับสนขึ้นมาใหม่และปัสสาวะลำบาก
- 8. B · ประเมินความเสี่ยงฆ่าตัวตายของเขา
เฉลยทีละขั้นตอนฉบับเต็ม: ฝึกหัวข้อนี้ได้ที่ examproblems.com