1.ง่าย
ลำดับใดแสดงขั้นพัฒนาการของกลุ่มตามทัคแมน (Tuckman)?
- Aการสร้างบรรทัดฐาน การก่อตัว การขัดแย้ง การยุติกลุ่ม การทำงานเต็มประสิทธิภาพ
- Bการขัดแย้ง การก่อตัว การทำงานเต็มประสิทธิภาพ การสร้างบรรทัดฐาน การยุติกลุ่ม
- Cการก่อตัว การทำงานเต็มประสิทธิภาพ การขัดแย้ง การสร้างบรรทัดฐาน การยุติกลุ่ม
- Dการก่อตัว (forming) การขัดแย้ง (storming) การสร้างบรรทัดฐาน (norming) การทำงานเต็มประสิทธิภาพ (performing) การยุติกลุ่ม (adjourning)
2.ง่าย
ยาข้อใดเป็นยาต้านโรคจิตรุ่นที่สอง (แบบไม่ดั้งเดิม, atypical)?
- Aลอราซีแพม (lorazepam)
- Bฮาโลเพอริดอล (haloperidol)
- Cควีไทอะพีน (quetiapine)
- Dคลอร์โพรมาซีน (chlorpromazine)
3.ง่าย
โดยทั่วไปภาวะเพ้อ (delirium) ต่างจากภาวะสมองเสื่อม (dementia) อย่างไร?
- Adementia เริ่มอย่างฉับพลันเสมอ
- Bdelirium พัฒนาช้า ๆ ตลอดหลายปี ส่วน dementia เริ่มอย่างฉับพลันและแปรปรวนขึ้นลงทุกชั่วโมง
- Cdelirium เริ่มอย่างฉับพลันและแปรปรวนขึ้นลง ส่วน dementia พัฒนาช้า ๆ ตลอดหลายเดือนหรือหลายปี
- Dเป็นภาวะเดียวกัน
4.ปานกลาง
ผลใดที่คาดไว้และเป็นชั่วคราวหลังการรักษาด้วยไฟฟ้า (ECT)?
- Aสูญเสียการพูดเป็นเวลาหลายเดือน
- Bขาเป็นอัมพาต
- Cสูญเสียความทรงจำระยะยาวทั้งหมดจากก่อนการรักษาอย่างถาวร
- Dสับสนและสูญเสียความจำระยะสั้นในช่วงเวลาของการรักษา
5.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่เริ่มรับประทานลิเทียมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมีมือสั่นละเอียดและปัสสาวะมากกว่าปกติ ระดับยาของเธออยู่ในช่วงการรักษา พยาบาลควรตีความอย่างไร?
- Aเป็นสัญญาณชัดเจนของความเป็นพิษจากลิเทียมรุนแรง จึงต้องล้างไตฉุกเฉินทันที
- Bอาการเหล่านี้หมายความว่าลิเทียมไม่ได้ผล ดังนั้นควรหยุดยาและเลือกยาใหม่
- Cเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยซึ่งตัวมันเองไม่ใช่สัญญาณของความเป็นพิษ แต่ควรรายงานและติดตาม
- Dเป็นสัญญาณของปฏิกิริยาภูมิแพ้ ดังนั้นเธอไม่ควรรับประทานลิเทียมอีกเลย
6.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านโรคจิตเดินไปมาตลอดและบอกว่านั่งนิ่งไม่ได้ เรียกว่าอะไร?
- Aภาวะแข็งเกร็งนิ่ง (catatonia)
- Bทาร์ไดฟ์ไดสคิเนเซีย
- Cภาวะกระสับกระส่ายนั่งไม่ติด (akathisia)
- Dอาการคล้ายพาร์กินสัน (pseudoparkinsonism)
7.ยาก
ผู้ป่วยติดแอลกอฮอล์ที่ขาดสารอาหารต้องได้รับกลูโคสทางหลอดเลือดดำ พยาบาลควรคาดหวังคำสั่งใดก่อน?
- Aกลูโคสโดยไม่ทดแทนวิตามินใด ๆ
- Bยาขับปัสสาวะ
- Cไทอามีนก่อนหรือพร้อมกับกลูโคส
- Dกลูโคสก่อน แล้วให้ไทอามีนในหนึ่งสัปดาห์ต่อมา
8.ยาก
ระหว่างมีอาการตื่นตระหนก ผู้ป่วยหายใจเร็วมากและบ่นว่าหน้ามืดและรู้สึกซ่าที่ปลายนิ้วและรอบปาก พยาบาลควรทำอย่างไร?
- Aขอให้เธอหายใจเข้าออกในถุงกระดาษอย่างน้อย 10 นาที
- Bปล่อยให้เธออยู่ตามลำพังเพื่อให้สงบลงโดยไม่มีใครเฝ้าดู
- Cอยู่กับเธอและแนะนำให้เธอหายใจช้า ๆ อย่างสม่ำเสมอ
- Dให้ออกซิเจนอัตราไหลสูงผ่านหน้ากาก
เฉลย
- 1. D · การก่อตัว (forming) การขัดแย้ง (storming) การสร้างบรรทัดฐาน (norming) การทำงานเต็มประสิทธิภาพ (performing) การยุติกลุ่ม (adjourning)
- 2. C · ควีไทอะพีน (quetiapine)
- 3. C · delirium เริ่มอย่างฉับพลันและแปรปรวนขึ้นลง ส่วน dementia พัฒนาช้า ๆ ตลอดหลายเดือนหรือหลายปี
- 4. D · สับสนและสูญเสียความจำระยะสั้นในช่วงเวลาของการรักษา
- 5. C · เป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยซึ่งตัวมันเองไม่ใช่สัญญาณของความเป็นพิษ แต่ควรรายงานและติดตาม
- 6. C · ภาวะกระสับกระส่ายนั่งไม่ติด (akathisia)
- 7. C · ไทอามีนก่อนหรือพร้อมกับกลูโคส
- 8. C · อยู่กับเธอและแนะนำให้เธอหายใจช้า ๆ อย่างสม่ำเสมอ
เฉลยทีละขั้นตอนฉบับเต็ม: ฝึกหัวข้อนี้ได้ที่ examproblems.com