1.ง่าย
เหตุใดการใช้เบนโซไดอะซีปีนร่วมกับแอลกอฮอล์จึงอันตราย?
- Aการใช้ร่วมกันทำให้เกิดกลุ่มอาการเซโรโทนิน
- Bทั้งสองกดระบบประสาทส่วนกลางและทำให้กดการหายใจได้
- Cการใช้ร่วมกันทำให้ความดันโลหิตสูง
- Dแอลกอฮอล์เร่งการสลายเบนโซไดอะซีปีนจนไม่ออกฤทธิ์
2.ง่าย
ลำดับใดแสดงขั้นพัฒนาการของกลุ่มตามทัคแมน (Tuckman)?
- Aการก่อตัว การทำงานเต็มประสิทธิภาพ การขัดแย้ง การสร้างบรรทัดฐาน การยุติกลุ่ม
- Bการก่อตัว (forming) การขัดแย้ง (storming) การสร้างบรรทัดฐาน (norming) การทำงานเต็มประสิทธิภาพ (performing) การยุติกลุ่ม (adjourning)
- Cการขัดแย้ง การก่อตัว การทำงานเต็มประสิทธิภาพ การสร้างบรรทัดฐาน การยุติกลุ่ม
- Dการสร้างบรรทัดฐาน การก่อตัว การขัดแย้ง การยุติกลุ่ม การทำงานเต็มประสิทธิภาพ
3.ง่าย
ผู้ป่วยพูดว่า "พวกเขาทุกคนเป็นปฏิปักษ์กับฉัน ทุกอย่างมันผิดไปหมด" พยาบาลพูดว่า "ฉันยังตามไม่ทันนะคะ ใครเป็นปฏิปักษ์กับคุณคะ" นี่คือเทคนิคใด?
- Aการขอให้อธิบายให้ชัดเจน (seeking clarification)
- Bการให้การยอมรับ (giving recognition)
- Cการสะท้อนความรู้สึก (reflecting feelings)
- Dการเสนอตัวอยู่เป็นเพื่อน (offering self)
4.ปานกลาง
ผู้ป่วยหญิงหยุดยาพาร็อกเซทีน (paroxetine) กะทันหันเมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนนี้มีอาการเวียนศีรษะ หงุดหงิด อาการคล้ายไข้หวัด และความรู้สึกเหมือน "ไฟช็อต" ชั่วขณะ สาเหตุใดน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด?
- Aกลุ่มอาการมาลิกแนนท์จากยาต้านโรคจิต (neuroleptic malignant syndrome)
- Bกลุ่มอาการจากการหยุดยาต้านเศร้า (antidepressant discontinuation syndrome)
- Cภาวะซึมเศร้าของเธอกำเริบกลับเป็นภาวะซึมเศร้าที่มีอาการโรคจิตรุนแรง
- Dกลุ่มอาการเซโรโทนิน (serotonin syndrome)
5.ปานกลาง
ควรชั่งน้ำหนักผู้ป่วยอะนอเร็กเซีย เนอร์โวซาในโรงพยาบาลอย่างไร?
- Aสวมเสื้อผ้าและรองเท้าของเธอเองหลังอาหารเช้า เพื่อให้เธอรู้สึกสบายขึ้น
- Bเปลี่ยนเวลาทุกวันเพื่อไม่ให้เธอเตรียมตัวได้
- Cชั่งเฉพาะเมื่อเธอขอให้ชั่ง เพื่อเคารพความต้องการของเธอ
- Dเวลาเดียวกัน ด้วยเครื่องชั่งเดียวกัน สวมชุดคลุมผู้ป่วย หลังถ่ายปัสสาวะ
6.ปานกลาง
ผู้ป่วยที่เริ่มรับประทานลิเทียมเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนมีมือสั่นละเอียดและปัสสาวะมากกว่าปกติ ระดับยาของเธออยู่ในช่วงการรักษา พยาบาลควรตีความอย่างไร?
- Aเป็นสัญญาณชัดเจนของความเป็นพิษจากลิเทียมรุนแรง จึงต้องล้างไตฉุกเฉินทันที
- Bอาการเหล่านี้หมายความว่าลิเทียมไม่ได้ผล ดังนั้นควรหยุดยาและเลือกยาใหม่
- Cเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยซึ่งตัวมันเองไม่ใช่สัญญาณของความเป็นพิษ แต่ควรรายงานและติดตาม
- Dเป็นสัญญาณของปฏิกิริยาภูมิแพ้ ดังนั้นเธอไม่ควรรับประทานลิเทียมอีกเลย
7.ยาก
ผู้ป่วยบอกว่าเก็บยาเม็ดปริมาณมากไว้ที่บ้านและวางแผนจะรับประทานทั้งหมดในสุดสัปดาห์นี้ การกระทำที่ต้องให้ความสำคัญคืออะไร?
- Aนัดติดตามผลตามปกติในอีกหนึ่งเดือน
- Bให้เธอเซ็นสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรว่าจะไม่ทำร้ายตนเอง แล้วปล่อยให้กลับบ้านในสุดสัปดาห์ตามแผน
- Cเฝ้าสังเกตใกล้ชิด ดูแลความปลอดภัยทันที และแจ้งทีมโดยด่วน
- Dบอกว่าทุกอย่างจะดีขึ้นหลังสุดสัปดาห์
8.ยาก
ผู้โทรเข้ามาบอกว่าเป็นน้องสาวของผู้ป่วยและถามว่าเขาเป็นอย่างไรบ้าง ผู้ป่วยไม่ได้ให้ความยินยอมในการเปิดเผยข้อมูล พยาบาลควรทำอย่างไร?
- Aไม่ยืนยันและไม่ปฏิเสธว่าเขาอยู่ที่นี่ และเสนอฝากข้อความถึงเขา
- Bบอกเธอว่าเขาอยู่ที่หอผู้ป่วย แต่ปฏิเสธที่จะพูดอะไรอีกเกี่ยวกับการดูแลหรืออาการของเขา
- Cขอให้เธอพิสูจน์ว่าเป็นน้องสาวของเขา แล้วจึงให้รายละเอียด
- Dให้ข้อมูลล่าสุดทั้งหมด เพราะเธอเป็นสมาชิกครอบครัวใกล้ชิด
เฉลย
- 1. B · ทั้งสองกดระบบประสาทส่วนกลางและทำให้กดการหายใจได้
- 2. B · การก่อตัว (forming) การขัดแย้ง (storming) การสร้างบรรทัดฐาน (norming) การทำงานเต็มประสิทธิภาพ (performing) การยุติกลุ่ม (adjourning)
- 3. A · การขอให้อธิบายให้ชัดเจน (seeking clarification)
- 4. B · กลุ่มอาการจากการหยุดยาต้านเศร้า (antidepressant discontinuation syndrome)
- 5. D · เวลาเดียวกัน ด้วยเครื่องชั่งเดียวกัน สวมชุดคลุมผู้ป่วย หลังถ่ายปัสสาวะ
- 6. C · เป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยซึ่งตัวมันเองไม่ใช่สัญญาณของความเป็นพิษ แต่ควรรายงานและติดตาม
- 7. C · เฝ้าสังเกตใกล้ชิด ดูแลความปลอดภัยทันที และแจ้งทีมโดยด่วน
- 8. A · ไม่ยืนยันและไม่ปฏิเสธว่าเขาอยู่ที่นี่ และเสนอฝากข้อความถึงเขา
เฉลยทีละขั้นตอนฉบับเต็ม: ฝึกหัวข้อนี้ได้ที่ examproblems.com